Quản lý Nhân sự – Xu hướng mới mang tên “chiến lược”

Quản lý Nhân sự – Xu hướng mới mang tên “chiến lược”

Với mục tiêu trao đổi quan điểm về sự phát triển của việc quản trị nhân sự cũng như khám phá ra những tác động của TPP đến tình hình quản lý, CLB Nhân sự Việt Nam (VNHR) tổ chức Hội thảo “Chiến lược Quản lý nhân sự”. Hội thảo diễn ra vào ngày 23/6/2016 do Giáo sư Loek Hopstaken (Giảng viên – Nhà tư vấn kinh doanh, ISM Training & Consulting) điều phối đã thu hút gần 200 hội viên VNHR tham dự.

 

Mở đầu hội thảo, diễn giả Loek Hopstaken giới thiệu cho người tham dự biết được tình hình quản lý nhân sự chung tại Việt Nam trong giai đoạn 1990 – 2016. Ông nhấn mạnh: “Công tác quản lý nhân sự ở đất nước các bạn chưa thực sự mang tầm chiến lược dài hạn”. Theo giáo sư, để mở rộng phạm vi, trách nhiệm của phòng ban này, ngoài các chính sách nhân sự, phúc lợi – lương bổng còn có công tác quản trị, đào tạo – phát triển nhân tài, cũng như phương thức thúc đẩy tinh thần nhân viên làm việc. Đồng thời, ông cũng nêu ra những rào cản mà hầu hết những người làm nhân sự đều vướng phải.

Tại hội thảo, giáo sư Hopstaken bày tỏ niềm tin vào sự phát triển của nhân lực Việt trong tương lai khi mà Việt Nam dần gia nhập các tổ chức thương mại toàn cầu. Song, ông cũng thực sự quan ngại về hiện tượng “chảy máu chất xám” nếu như các doanh nghiệp Việt không thay đổi tư duy và phương pháp giữ chân người tài. Đây là “chuyện không của riêng ai” nhận được nhiều chia sẻ, thắc mắc từ người tham dự.

Ở thời đại mới, nhiệm vụ của người làm nhân sự không đơn thuần chỉ tuyển dụng mà còn phải nỗ lực trở thành đối tác nội bộ, phải chứng minh được những đóng góp quan trọng cho công ty và gắn kết nhân viên với môi trường làm việc. Chính vì vậy, buổi toạ đàm nhỏ với sự tham gia của diễn giả – Giáo sư Hopstaken, Anh Lê Hồng Phúc (Chủ tịch VNHR), Chị Văn Thị Anh Thư (Phó TGĐ Nhân sự Suntory Pepsico), Anh Ngô Đình Dũng (Giám đốc ISM Training & Consulting) và Chị Lê Thị Đoan Trinh (Head of Business Support, TTV Online) được tổ chức trong khuôn khổ hội thảo đã phân tích, đưa ra nhiều góc nhìn thực tế dựa trên vấn đề này.

Sở hữu hơn 10 năm công trong lĩnh vực nhân sự tại các tập đoàn đa quốc gia, chị Anh Thư đã chia sẻ bí quyết xây dựng chiến lược quản trị nhân viên hiệu quả, phù hợp xu thế mới. Bên cạnh đó, chị Đoan Trinh cũng đúc kết kinh nghiệm về vai trò cố vấn của mình trong công tác quản lý con người tại công ty start-up. Tất cả những phương thức mà các Anh/ Chị chuyên gia nhân sự chia sẻ đều được diễn giả Hopstaken đánh giá cao suốt buổi thảo luận.

Hội thảo “Chiến lược Quản lý nhân sự” khép lại thành công và nhận được nhiều sự quan tâm xoay quanh việc luận bàn các khúc mắc của giới nhân sự trong thời kì hội nhập. Đã đến lúc thay đổi tư duy và cách thức làm việc của những người đảm nhiệm công tác quản trị con người cụ thể hoá theo hướng chiến lược chính là giá trị cốt lõi mà hội thảo gửi gắm tới người tham dự.